Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
Ngày 25/5/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Ban hành văn bản số 3956/NHNN-TT , đề nghị các chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số nội dung tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt . Triển khai chương trình chuyển đổi số Quốc gia.
Đề án phát triển ứng dụng dụng liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ. Giai đoạn từ 2022- 2025 , tầm nhìn đến năm 2023 góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.
[caption id="attachment_18687" align="aligncenter" width="800"] Hội thảo “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt”: Thanh toán số - nền móng cho kinh tế số, xã hội số[/caption]
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đề thị các ngân hàng trong và ngoài nước. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu.
Áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán. Trong đó, ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
Cùng với đó, tích cực hưởng ứng và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực. Chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2023" thông qua các chương trình ưu đãi - chính sách khuyến mại phù hợp. Thời gian diễn ra sự kiện (tháng 06/2023 và đình điểm vào Ngày không tiền mặt - 16/06/2023).
Các ngân hàng trong và ngoài nước áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý
Phối hợp thực hiện với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm,...) .
[caption id="attachment_18686" align="aligncenter" width="800"] Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt[/caption]
Thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ. Tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng TTKDTM . Miễn giảm phí dịch vụ, tặng điểm thưởng,... khi mở mới tài khoản, thẻ ngân hàng,...
Thực hiện thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức ( thẻ ngân hàng, ứng dụng trên điện thoại di động, qua mã QR, trích nợ tự động,...).
Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị, chấp nhận thanh toán tham gia. Đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp với ngân hàng
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ.... . Khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng, quay số,...)
Khi thanh toán dịch vụ bằng ví điện tử sẽ có các chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí, phiếu quà tặng....) cho khách hàng đăng ký. Liên kết thành công tài khoản Ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước đề thị các ngân hàng trong và ngoài nước
Cần nghiêm túc thực hiện chủ động xây dựng ác chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn, đề nghị phản ánh về NHNN để tổng hợp.
Nguồn:Fili.vn